Một số khu, điểm du lịch thiếu sức hấp dẫn du khách

Huyện Thạch Thành vốn có nhiều điểm đến đã được “định danh”, như: thác Voi, thác Mây, Chiến khu Ngọc Trạo, Di tích thắng cảnh Phố Cát, di tích hang Con Moong. Những năm gần đây còn được biết đến với những nông trại nông nghiệp công nghệ cao tại thị trấn Vân Du… Trên thực tế tài nguyên này có tính đặc thù cao, kén khách. Hoạt động du lịch tại suối, thác còn mang tính mùa vụ, tự phát, nên tỷ lệ khách lưu trú thấp. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện chỉ đón được khoảng gần 420 nghìn lượt khách; tổng thu du lịch đạt gần 230 tỷ đồng, đạt 0,46% so với tổng thu du lịch của cả tỉnh.

Một số khu, điểm du lịch thiếu sức hấp dẫn du khách- Ảnh 1.

Huyện Quan Sơn, từ năm 2021 đến tháng 11/2024, toàn huyện chỉ đón được khoảng hơn 70 nghìn lượt khách, thu du lịch đạt khoảng 20 tỷ đồng, đạt 0,043% so với tổng thu du lịch của cả tỉnh. Đây là con số vô cùng khiêm tốn so với những tiềm năng du lịch mà huyện đang sở hữu như: Đền thờ Tư Mã Hai Đào, động Bo Cúng, đặc biệt, Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, là cửa ngõ giao thương và du lịch quan trọng của Thanh Hóa và Bắc Trung bộ với nước bạn Lào. Đặc biệt, tour Quan Sơn – Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào) được triển khai từ năm 2019. Hiện, khách du lịch đến với huyện vẫn không như kỳ vọng.

Ông Chu Đình Trọng, Phó chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá

Một số khu, điểm du lịch thiếu sức hấp dẫn du khách- Ảnh 2.

Theo các chuyên gia du lịch và các đơn vị lữ hành nhận định, thực tế một số điểm đến địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn để khách “cưỡi ngựa xem hoa” bởi rất nhiều lý do: ngoài hệ thống giao thông kết nối, quan trọng hơn cả là điểm đến đó chưa đủ sức hấp dẫn du khách về sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng; phần lớn còn mang tính tự phát, chưa có chiến lược phát triển cụ thể, chưa có nhà đầu tư đủ năng lực để khai thác và phát huy tiềm năng, giá trị phù hợp với văn hóa.

Một số khu, điểm du lịch thiếu sức hấp dẫn du khách- Ảnh 3.
Một số khu, điểm du lịch thiếu sức hấp dẫn du khách- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giảng viên trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giảng viên trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, cho biết: “Muốn du khách ở lại lâu hơn, vấn đề không phải là do hệ thống giao thông khó khăn, hay cơ sở lưu trú chưa đủ năng lực đón khách, mà điểm đến chưa hấp dẫn, chưa có sự khác biệt để du khách muốn tìm hiểu, trải nghiệm lâu hơn”.

Xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt, nhiều trải nghiệm được xem là yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân du khách, tạo lợi thế cạnh tranh. Thế nhưng đây lại là bài toán khó, bởi mỗi một địa phương, điểm đến đều có những giá trị văn hóa khác biệt, điều quan trọng là địa phương đó có biết “kể” câu chuyện ấy bằng những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị hay không?

Một số khu, điểm du lịch thiếu sức hấp dẫn du khách- Ảnh 5.

 

Nguồn: Bản tin THNM/TTV

Đánh giá post này: