Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, Đội QLTT số 4 vừa tiến hành kiểm tra hàng loạt điểm kinh doanh trên địa bàn và tạm giữ hàng trăm sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Đáng chú ý, ngày 24/9, cơ quan chức năng đồng loạt tiến hành kiểm tra một số điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, TPHCM).
Qua kiểm tra, đội QLTT số 4 phát hiện hàng trăm đơn vị sản phẩm quần áo, túi xách, ví, trang sức xi mạ, không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nước ngoài đang được bảo hộ tại Việt Nam. Lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong, tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.
Trước đó, cuối năm 2022, Tổng cục QLTT cũng đã “đột kích” một loạt cơ sở tại Saigon Square với 6 tổ công tác kiểm tra. Kết quả, cơ quan chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhái các nhãn hiệu Gucci, Dior, Chanel, LV, Adidas, Nike… và lực lượng QLTT phải mất tới hơn một ngày để kiểm đếm.
Theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, Trung tâm thương mại Saigon Square được ví như “thiên đường mua sắm” cho các tín đồ shopping ở TPHCM với đa dạng lĩnh vực và mặt hàng. Các hộ kinh doanh ở đây có đủ các chiêu trò để đối phó với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, hạn chế việc kiểm tra.
Trong 9 tháng qua, đội QLTT số 4 đã kiểm tra 249 vụ trong đó vi phạm chủ yếu về các hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cơ quan chức năng đã xử phạt số tiền hơn 4,7 tỷ đồng, hàng hóa vi phạm trị giá hơn 12,6 tỷ đồng.
Đặc biệt, lực lượng QLTT TPHCM đã tăng cường kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm như các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại như Saigon Square, Bến Thành, Taka Plaza, chợ Nga… và các tuyến đường nổi cộm như Nguyễn Trãi, Lưu Văn Lang, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Cách Mạng Tháng Tám…
Trong thời gian tới, cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm, ổ nhóm, tụ điểm.
Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động kiểm soát tình hình, phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.